Bạn không đơn độc, vì vậy đừng từ bỏ hy vọng

note: bài viết này không phải của mình, mình thấy bài viết nói đúng tâm lý nên dịch sang Tiếng việt để đọc dần...

Xa lánh là cảm giác về khoảng cách trống rỗng và không thuộc về ai. Đó là cảm giác "khác biệt", không giống với mọi người xung quanh, đến mức không thể giao tiếp với bất kỳ điểm chung nào. Trong The Metamorphosis, Kafka kể cho chúng ta rằng Gregor Samsa tỉnh dậy và phát hiện ra rằng mình đã bị biến thành một con bọ cánh cứng khổng lồ như một cách mô tả mức độ của cảm giác xa lạ. Gregor thấy mình "khác" đến mức anh cảm thấy mình giống một con bọ hơn là một con người.

Nó là một trong những trải nghiệm phổ biến nhất của con người, và được triết học hiện sinh coi là một trong những hình thức đau khổ bẩm sinh của chính sự tồn tại (hiện đại), bên cạnh sự lo lắng, cô đơn, buồn chán, vô nghĩa và phi lý. Lý do tôi đề cập đến sự tồn tại hiện đại là vì cho đến thời kỳ Công nghiệp, và chính xác hơn là thời kỳ Hậu Công nghiệp, nó không phải là trải nghiệm phổ biến. Thật vậy, đau khổ hiện sinh đối với hầu hết mọi người là kết quả của thời gian rảnh rỗi, và thường là điều gì đó chỉ dành cho những người giàu có và quyền lực.


Sự chiêm nghiệm về sự tồn tại của Hamlet, được tiêu biểu bởi câu nói nổi tiếng "Tồn tại hay không tồn tại? Đó là câu hỏi...", đúng ra vào thời của ông, chỉ có thể được nói bởi một Hoàng tử, hoặc một người nào đó không quan tâm chủ yếu đến sự sống còn, hoặc kiệt sức vì lao động thể chất cần thiết để tồn tại.


Sự phong phú tương đối của cuộc sống Hậu Công nghiệp đã khiến hầu hết mọi người (ít nhất là ở phương Tây) tiếp xúc với ít nhất một trong những hình thức đau khổ hiện sinh, và sự xa lánh có lẽ là một trong những hình thức phổ biến hơn. Rắc rối với sự phong phú tương đối này là nó không phải là sự phong phú tuyệt đối và bản chất sản xuất chuyên môn hóa cao trong thế giới này đã trừu tượng hóa lao động khỏi những trải nghiệm bản năng để sinh tồn (ví dụ như sản xuất và chuẩn bị thực phẩm). Nghiên cứu tiếp thị ở trường đại học là một số lớp trừu tượng khác với việc tự làm thức ăn cho chính mình và có thể khiến người ta mất phương hướng về lý do tại sao một người lại làm điều cụ thể đó (tất nhiên đây là đặc điểm nổi bật hơn của sự đau khổ vì sự vô nghĩa của sự tồn tại).


Tuy nhiên, việc suy ngẫm về ý nghĩa thường xa lạ, bởi vì khi một người nhìn xung quanh, dường như không có ai khác làm việc đó. Do thực tế là chúng ta là những sinh vật xã hội, chúng ta luôn phát tín hiệu và nhận tín hiệu từ môi trường xã hội xung quanh. Chúng ta nhìn vào những gì người khác đang làm để biết chính chúng ta phải nghĩ gì, và sau đó bắt chước. Khi chúng ta thấy người khác làm những việc dường như không phù hợp với kinh nghiệm được chia sẻ về việc suy ngẫm về điều gì đó chẳng hạn như sự vô nghĩa/vô nghĩa của cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường có xu hướng nghĩ rằng "Tôi là người duy nhất", và đây là suy nghĩ xa lạ nhất của chúng ta. Tất cả.


Khi tôi 27 tuổi, tôi chuyển đến một ngôi nhà biệt lập ở vùng núi Andes ở Chile chính vì cảm giác mà bạn đang trải qua.


Tôi không cảm thấy mình thuộc về bất cứ đâu. Tôi không cảm thấy mình sẽ thuộc về bất cứ đâu. Có vẻ như không ai nghĩ về bất kỳ điều gì trong tâm trí tôi. Dường như không ai nhận thấy rằng các tổ chức quan trọng trong xã hội đang sụp đổ. Tôi không chỉ cảm thấy đơn độc, mà tôi còn cảm thấy hoàn toàn "khác".


Tôi đã luôn cảm thấy như vậy, nhưng đến thời điểm này trong đời, có quá nhiều điều không ổn đến mức gần như không thể chịu nổi. Thật vậy, ngoài một vài cá nhân hiếm hoi, tôi chỉ thực sự kết nối với các nhà văn. Và họ đều đã chết. Họ dường như hiểu được tôi, nhưng những người sống thì không.


Vì vậy, tôi quyết định cố gắng tìm những người khác đang nghĩ về những điều giống như tôi. Tôi bắt đầu viết blog như một liệu pháp cho bản thân cũng như là một cách để cố gắng kết nối với những người khác. Tôi tiếp nhận những thứ cụ thể đang làm phiền tôi - hệ thống giáo dục là một trong số đó - và tôi đã tạo ra Exosphere như một phản ứng đối với những cảm xúc này.


Dần dần, nhưng chắc chắn, tôi đã tìm thấy những người khác có cùng nỗi đau, cùng mối quan tâm, cùng mong muốn đối với thế giới và cảm giác xa lạ sâu sắc bắt đầu lắng xuống. Chúng vẫn chưa biến mất -tôi vẫn thỉnh thoảng gặp phải chúng. Nhưng chúng không quá nghiêm trọng và giờ tôi đang ở cùng với những người giúp tôi vượt qua chúng.


Lời khuyên duy nhất của tôi là hãy thực sự trải nghiệm nỗi đau mà bạn đang cảm nhận và tìm một lối thoát cho nó cho phép bạn kết nối với những người khác đang trải qua nó từ một góc độ tương tự. Trao đổi ý kiến, thông cảm. Có lẽ bạn sẽ tìm thấy ai đó ở đây trên Quora. Vậy là bạn đã có một khởi đầu tốt. 


Bạn không đơn độc, vì vậy đừng từ bỏ hy vọng.


Nguồn:  Skinner Layne (reddit)





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

tonight demxntia lyrics vietsub

[30-days writing challenge] Ngày 1: Liệt kê ít nhất 10 điều khiến bạn hạnh phúc

Ngày 2: Viết một điều gì đó về bạn mà ai đó đã nói với bạn khiến bạn nhớ mãi không quên.