20 thuật ngữ marketing căn bản mà marketer nào cũng nên biết
1. Inbound Marketing (tiếp thị bên trong)
Một hình thức tiếp thị tập trung vào việc tạo nội dung chất lượng cao nhằm thu hút khách hàng một cách tự nhiên. Được thực hiện bằng cách kiếm niềm tin và cung cấp giá trị cho những đối tượng khách hàng cụ thể.
2. Outbound Marketing (tiếp thị bên ngoài)
Một hình thức tiếp thị tập trung vào việc đẩy một thông điệp đến đối tượng xác định bằng cách "đánh cắp" sự chú ý và chuyển hướng quan tâm của người xem sang sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đang cung cấp.
Ví dụ:
- In quảng cáo truyền thông: quảng bá sản phẩm qua báo hoặc tạp chí.
- Các cuộc gọi ngẫu nhiên hay Gọi điện lạnh: việc mời gọi kinh doanh từ những khách hàng tiềm năng không có liên hệ trước với nhân viên bán hàng thực hiện cuộc gọi.
3. Viral Marketing (tiếp thị lan truyền)
Là hình thức marketing theo quy tắc lan truyền thông tin. Là một chiến lược kinh doanh sử dụng các nền tảng mạng xã hội hiện có để quảng bá sản phẩm ở dạng video clip.
4. KOL (người có ảnh hưởng)
KOL (viết tắt của cụm từ tiếng Anh "Key opinion leader", tức "người dẫn dắt dư luận chủ chốt"), là một cá nhân hay tổ chức có kiến thức sản phẩm chuyên môn và có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực hay ngành nghề của họ. Ví dụ, một bác sĩ nói về công dụng của một loại thuốc/vitamin, một stylist nói về một sản phẩm thời trang, một nhà văn đánh giá về quyển sách mới ra. Ý kiến của họ là xuất phát từ góc nhìn chuyên môn, dựa trên kiến thức và trải nghiệm thực tế trong lĩnh vực đó, nó đủ mạnh tác động đến thị hiếu và quyết định mua hàng của công chúng.
5. Content Marketing (tiếp thị nội dung)
Là hoạt động marketing của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ. Thay vì chỉ quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, doanh nghiệp sẽ cung cấp những nội dung hữu ích, có ý nghĩa đối với khách hàng tiềm năng và khách hàng, từ đó giúp họ giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải.
6. Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết)
Là một hình thức kinh doanh online gần giống với mô hình cộng tác viên, thông qua một nền tảng Affiliate Network, bạn sẽ quảng bá bán hàng cho nhà sản xuất và nhận một phần hoa hồng từ giá của sản phẩm đó.
7. Native Ads (quảng cáo tự nhiên)
Quảng cáo hiện thị tự nhiên khiến người xem có trải nghiệm như đang xem một nội dung bình thường, mà không cảm giác khó chịu, nó khiến người dùng khó nhận ra đây thực chất chỉ là một mẫu quảng cáo. Nó có 3 đặc điểm chính: có trả phí, xuất hiện trên nền tảng mà nó được hiển thị, gắn nhãn nội dung được tài trợ.
8. SEM (Search Engine Marketing)
SEM là quá trình đạt được lưu lượng truy cập trang web bằng cách mua quảng cáo trên công cụ tìm kiếm bao gồm công cụ tìm kiếm hữu cơ (miễn phí) hoặc trả tiền (thông qua QC).
9. Insight
Sự thấu hiểu một cách sâu sắc mong muốn, nhu cầu khách hàng và các hành vi của họ dù không nói ra (sự thật ngầm hiểu). Để từ đó doanh nghiệp có sự điều chỉnh các chiến lược kinh doanh, cũng như chiến lược marketing một cách phù hợp
10. Persona (chân dung khách hàng)
Là một hình mẫu giả định, đại diện cho chân dung khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp. Persona giúp doanh nghiệp định hình chiến lược cho rất nhiều các hoạt động của doanh nghiệp, từ phát triển sản phẩm, marketing, sales đến chăm sóc khách hàng.
11. CJM Customer Journey Map (hành trình trải nghiệm của khách hàng)
Là bản trình bày trực quan về những trải nghiệm khách hàng sẽ trải qua khi tiếp cận một thương hiệu. Thông thường một CJM sẽ được chia thành ba giai đoạn chính đó là: trước mua hàng, mua hàng, sau mua hàng.
12. Big Idea (ý tưởng lớn)
Là một thông điệp bao quát, củng cố tất cả yếu tố của chiến dịch để tác động tới target audience. Nó khác với idea thông thường và nó phải đủ lớn để có thể sáng tạo trên mọi hình thức và mọi nền tảng.
13. Media Strategy (chiến lược truyền thông)
Chiến lược truyền thông quan tâm đến việc thông điệp sẽ được truyền tải đến người tiêu dùng hoặc thị trường ngách như thế nào để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tổng thể. (Tỷ lệ chuyển đổi là phần trăm số người thực hiện hành động mong muốn sau khi tương tác với trang web của bạn hoặc bất kỳ hình thức truyền thông nào khác đưa ra lời kêu gọi hành động)
14. Social Listening
Được hiểu là quá trình xác định và đánh giá những gì được nói về thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp, hoặc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trên các nền tảng online.
15. Re-marketing (quảng cáo bám đuổi)
Tiếp thị lại được sử dụng phổ biến trên các nền tảng thương mại điện tử nhằm gợi ý, nhắc nhở KH về các thao tác đột ngột hủy bỏ hoặc quên chưa thanh toán sản phẩm trong giỏi hàng mà họ đã tiến hành trước đó. Nó cũng sử dụng trong các chiến lược gia tăng bán hàng (up-sell) hoặc bán chéo sản phẩm (cross-sell) nhằm thúc đẩy doanh thu. Ngoài ra còn dùng trong tiếp thị, chăm sóc KH khi KH sử dụng sản phẩm hoặc cá nhân hóa để phù hợp với hành vi từng KH khi họ truy cập trên website/landing page.
16. Programmatic Ad (quảng cáo lập trình)
Là một quy trình tự động trong việc mua và bán các vị trí quảng cáo theo thời gian thực trên nền tảng kỹ thuật số, loại bỏ được sự can thiệp của con người và là một phần rất quan trọng của quảng cáo trực tuyến.
17. Organic Search
Là chỉ số thể hiện lượng truy cập trực tiếp từ quá trình tìm kiếm tự nhiên của người dùng, tức là khi người dùng search một từ khóa bất kỳ và click vào một trang web được xếp hạng tự nhiên trên Google không qua trả phí (quảng cáo), lượt truy cập này sẽ được tính vào Organic Search.
18. CTR (tỉ lệ nhấp)
CTR là số lượt nhấp mà quảng cáo nhận được chia cho số lượt mà quảng cáo hiển thị.
Số lượt nhấp:số lượt hiển thị của quảng cáo
19. MROI (tỷ số lợi nhuận)
Tỉ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư trong marketing.
20. Marketing 360
Là truyền thông toàn diện, trải rộng trên nhiều nền tảng và sử dụng kết hợp các yếu tố thương hiệu, nhưng phục vụ cho một ý tưởng trung tâm duy nhất. Bao gồm: truyền hình, báo chí, internet, bao bì sản phẩm, quảng cáo, truyền thông khác.
Trên đây là những khái niệm mình tham khảo từ nhiều nguồn và tổng hợp lại (có một số khái niệm là mình chép lại của thầy giáo), nhìn chung những khái niệm này nó đều có sự liên kết với nhau một cách logic và mình nghĩ là ai có hứng thú với marketing đều nên nắm chắc và hiểu được mối liên kết giữa các khái niệm này. Peace !!!!!!!!!
Nhận xét
Đăng nhận xét